Bình Phước: Quyết tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách sáng tạo, hiệu quả, toàn diện

Thứ sáu - 04/12/2020 23:08 474 0
Đổi mới lề lối làm việc, cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, hạn chế gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp là những ưu tiên hàng đầu của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Đây cũng là điểm nhấn quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp quyết tâm thực hiện trong thời gian qua, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
Người dân làm thủ tục, giấy tờ tại  Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước
Người dân làm thủ tục, giấy tờ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước
Năm 2020, việc triển khai Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử thống nhất trên toàn tỉnh đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính, như: Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần và có thể nộp hồ sơ bất ký lúc nào, tiết kiệm chi phí đi lại, không phụ thuộc vào thời gian hành chính. Người dân có thể giám sát quá trình giải quyết công việc của cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Trong đó,với mục tiêu “Cải cách hành chính - Động lực phát triển, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa nền hành chính nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư; trở thành đầu mối tập trung để cơ quan chuyên môn, các sở, ban, ngành cấp tỉnh tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước; đồng thời tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, giảm chi phí thực hiện, góp phần cải thiện chất lượng công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã bố trí gần 20 quầy giao dịch tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đến làm việc. Trong quá trình vận hành, Trung tâm có cán bộ trực tiếp hướng dẫn việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; công khai các loại hồ sơ, quy trình thực hiện giúp người dân, doanh nghiệp tiến hành TTHC nhanh chóng, hiệu quả.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm có tinh thần trách nhiệm, năng động, kỷ cương và kinh nghiệm công tác; có thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà; hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC; thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy định đã tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện khi cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục giao dịch hành chính với các cơ quan nhà nước trực thuộc tỉnh.

Đến nay, tính đến ngày 20/11/2020 Trung tâm đã tiếp nhận gần 380.362 hồ sơ hành chính công. Trong đó, hồ sơ đã giải quyết: 357.071 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết là: 23.265 hồ sơ. Các TTHC có tần suất thực hiện nhiều chủ yếu tập trung ở một số lĩnh vực đăng ký kinh doanh, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh và thành lập mới doanh nghiệp, thủ tục thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh; thủ tục làm mới, cấp đổi giấy phép lái xe; thủ tục cấp đổi lại chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề y, cấp chứng chỉ hành nghề dược, giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; thủ tục đăng ký biến động thuê đất, giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao dịch bảo đảm…

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC. Trong thời gian qua, các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Hiện tỉnh có 01 Trung tâm Phục vụ hành chính công, 11 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp huyện, thị và thành phố. Hệ thống một cửa điện tử được cài đặt, vận hành ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Tổng số dịch vụ công được cung cấp trên Cổng dịch vụ công - Một cửa điện tử của tỉnh là 1908 thủ tục. Trong đó, Tổng số TTHC cung cấp mức 3 là: 872 ( chiếm 45,70%). Trong đó cấp tỉnh là: 643; cấp huyện là: 167; cấp xã là: 62; Tổng số TTHC cung cấp mức 4 là: 726 (chiếm 38,05%). Trong đó cấp tỉnh là: 683; cấp huyện là: 37; cấp xã là: 06. Việc vận hành một cửa điện tử bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công. Tỷ lệ TTHC được cập nhật, đăng tải trên hệ thống dịch vụ hành chính công - Một cửa điện tử của tỉnh đạt 100% tạo thuận lợi cho người dân tra cứu…

Những kết quả trên cho thấy nỗ lực trong cải cách TTHC của tỉnh đang phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực để hệ thống chính quyền trong tỉnh ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất vì lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp.

Nguồn tin: M.H

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây